- Nêu tóm tắt mục tiêu, nhiệm vụ của các nhóm, phân chia các nhóm vào các góc phù hợp với năng lực chung của nhóm.
GV giới thiệu bài học theo phương pháp góc và giới thiệu tên, vị trí các góc.
- Góc trải nghiệm
- Góc quan sát, phân tích
- Góc vận dụng
- Giới thiệu mục tiêu, nhiệm vụ, hình thức, thời gian hoạt động và phiếu học tập của mỗi góc.
- Giới thiệu mục tiêu, nhiệm vụ của:
+ Góc trải nghiệm
- Giới thiệu mục tiêu, nhiệm vụ của:
+ Góc quan sát phân tích
- Giới thiệu mục tiêu, nhiệm vụ của:
+ Góc vận dung
- GV hướng dẫn HS về các góc xuất phát cho cân đối về số lượng thành viên ở mỗi góc và hướng di chuyển theo sơ đồ chuyển góc.
- Cho HS tự lựa chọn góc xuất phát theo sở thích của mình
- GV yêu cầu các nhóm hoạt động theo các nhiệm vụ của góc dưới sự hướng dẫn của nhóm trưởng.
- GV quan sát, theo dõi hoạt động của các nhóm và hỗ trợ khi cần.
- Yêu cầu HS luân chuyển góc khi hết thời gian quy định.
- GV yêu cầu đại diện từng nhóm báo cáo kết quả ở góc xuất phát của mình.
- Yêu cầu các nhóm khác theo dõi, so sánh, nhận xét, bổ sung và đưa ra những câu hỏi thắc mắc (nếu có).
GV nhận xét, chốt kiến thức đúng.
|
- HS lắng nghe
HS lắng nghe
HS lắng nghe, tìm hiểu các nhiệm vụ làm cơ sở cho việc chọn góc.
Theo dõi hướng dẫn của GV
HS lắng nghe, tìm hiểu các nhiệm vụ làm cơ sở cho việc chọn góc.
Theo dõi hướng dẫn của GV
HS lắng nghe, tìm hiểu các nhiệm vụ làm cơ sở cho việc chọn góc.
Theo dõi hướng dẫn của GV
HS lắng nghe
HS di chuyển theo sở thích
Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm nghiên cứu và hoàn thành nhiệm vụ tại góc trong thời gian quy định.
- HS hoạt động theo hướng dẫn.
- HS luôn chuyển qua các góc khi hết thời gian quy định.
- Đại diện nhóm trình bày
- Các nhóm khác theo dõi, so sánh, nhận xét, bổ sung và đưa ra những câu hỏi thắc mắc (nếu có).
- HS ghi bài
|
GÓC TRẢI NGHIỆM
(Thời gian: 5 phút)
Em hãy kể những việc làm tốt và chưa tốt về việc giáo dục con cái của cha mẹ, ông bà trong gia đình em hoặc gia đình khác mà em biết.
Yêu cầu: HS sử dụng phương pháp khăn trải bàn. (HS viết ra giấy cá nhân, sau đó ghi vào tờ thống nhất chung)
Thời gian: 5 phút
(2 phút làm việc cá nhân
3 phút thống nhất ý kiến)
GÓC QUAN SÁT PHÂN TÍCH
(Thời gian: 5 phút)
GV cung cấp tư liệu (tranh ảnh, clip) để HS quan sát và phân tích thông tin.
Quan sát clip, tìm những hành động, việc làm của ông bà, cha mẹ.
GÓC VẬN DỤNG
(Thời gian: 5 phút)
GV cung cấp tài liệu (Một số điều luật trong Hiến pháp 2013; Luật Hôn nhân và gia đình 2014)
HS nghiên cứu Luật để giải quyết các bài tập vận dụng (HS trả lời vào phiếu)
1. Theo quy định của pháp luật thì cha mẹ phải nuôi dạy con thành người công dân thế nào?
2. Khi con còn nhỏ mà bị xâm hại về quyền lợi thì cha mẹ cần làm gì?
3. Con cái có thể tham gia bàn bạc các công việc của gia đình không? Vậy cha mẹ cần phải làm gì?
4.Trong gia đình, có thể có con nuôi, con ruột, con trai, con gái thì cha mẹ cần thương yêu các con như thế nào?
5. Cha mẹ đánh đập, hành hạ, chửi mắng và ép buộc con trộm cắp… là hành vi gì?
6. Bài tập tình huống
Hùng 14 tuổi là cháu nội của ông bà An. Bố mẹ Hùng qua đời sớm, hiện không ai nuôi dưỡng Hùng. ông nội muốn nhận Hùng về nuôi nhưng bà nội không đồng ý. Vậy ai đúng ai sai? Vì sao?
I. NỘI DUNG BÀI HỌC:
1. Quyền và nghĩa vụ của cha mẹ, ông bà:
* Cha mẹ:
- Được:
+ Nuôi dạy con thành công dân tốt.
+ Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của con.
+ Tôn trọng ý kiến của con.
- Không được:
+ Phân biệt, đối xử giữa các con.
+ Ngược đãi, xúc phạm con.
+ Ép buộc con làm những điều trái pháp luật, đạo đức.
- Ông bà:
+ Trông nom chăm sóc, giáo dục cháu.
+ Nuôi dưỡng các cháu khi không có người chăm sóc.
|