TIẾT 30
THỂ THAO TỰ CHỌN VŨ ĐIỆU CHACHACHA – CHẠY BỀN
I . MỤC TIÊU:
1. Nhiệm vụ:
a. Thể thao tự chọn: Vũ điệu Chachacha.
- Ôn kỹ thuật 5 bước cơ bản: Cơ bản dọc; Cơ bản ngang; Mở tiến; Mở lùi; Bước xoay.
b. Chạy bền:
- Chạy trên địa hình tự nhiên.
2. Yêu cầu:
2.1. Thể thao tự chọn - Vũ điệu Chachacha:
a. Kiến thức:
- Biết cách thực hiện kỹ thuật 5 bước cơ bản: Cơ bản dọc; Cơ bản ngang; Mở tiến; Mở lùi; Bước xoay.
b. Kỹ năng:
- Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật 5 bước cơ bản của vũ điệu Chachacha: Cơ bản dọc; Cơ bản ngang; Mở tiến; Mở lùi; Bước xoay. Liên kết các bước nhảy, kết hợp được với nhạc, tay chân phối hợp nhịp nhàng.
2.2 Chạy bền:
a. Kiến thức:
- Nắm được kỹ thuật chạy bền.
- Biết cách phân phối sức khi chạy bền.
b. Kỹ năng:
- Thực hiện cơ bản đúng các giai đoạn của kỹ thuật chạy như cách đánh tay, bước chạy, nhịp thở, cách đánh tay đường vòng, chạy lên dốc – xuống dốc và chạy hết khối lượng được giao.
- Hoàn thành chỉ tiêu rèn luyện sức bền đồng thời áp dụng vào tập luyện hàng ngày.
3. Thái độ học tập:
- Học sinh tích cực, tự giác tập luyện, nhiệt tình, sôi nổi. Đảm bảo an toàn trong tập luyện để hoàn thành mọi yêu cầu của giáo viên đề ra.
- Thông qua việc tập luyện bài dân vũ và bài khiêu vũ chachacha giáo dục cho học sinh tinh thần đoàn kết, ý thức hoạt động tập thể, tính kỷ luật và lòng kiên trì, dũng cảm…
- Vận dụng những kiến thức và kỹ năng khiêu vũ cơ bản vào hoạt động trong và ngoài giờ lên lớp.
4. Định hướng phát triển năng lực:
- Phát triển khả năng tư duy, có tác phong nhanh nhẹn, khéo léo. Phát triển khả năng thẩm mỹ, cảm nhận âm nhạc, tổ chức và tự quản lý. Phát triển sức nhanh, sức mạnh, sức bền.
II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1.Địa điểm:
Tại sân trường THCS Nguyễn Trãi – Thanh Xuân – Hà Nội.
2.Phương tiện:
a. Giáo viên chuẩn bị:
Giáo án, còi, đài nhạc, USB, 2 bộ sạp, 1 bảng.
b. Học sinh chuẩn bị:
Trang phục thể thao gọn gàng, đúng quy định.
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC:
NỘI DUNG
|
ĐỊNH LƯỢNG
|
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
|
THỜI
GIAN
|
SỐ LẦN
|
I. PHẦN MỞ ĐẦU:
1. Nhận lớp:
- Ổn định tổ chức.
- Giáo viên phổ biến nội dung và yêu cầu của bài học.
2. Khởi động:
a. Khởi động chung:
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân tập.
- Tập bài thể dục với nhạc:
+ Động tác chạy.
+ Động tác cổ.
+ Động tác hóp mở.
+ Động tác tay vai.
+Động tác di chuyển ngang bật vỗ tay.
+ Động tác mô phỏng kỹ thuật bơi lội.
+ Đông tác mô phỏng kỹ thuật chuyền bóng.
+ Động tác nghiêng lườn.
+ Động tác mô phỏng kỹ thuật đẩy bóng 2 bên.
b. Khởi động chuyên môn:
- Xoay các khớp: Cổ chân, cổ tay, khuỷu tay , khớp hông, khớp gối.
- Ép dọc, ép ngang.
- Tại chỗ:
+ Chạy bước nhỏ
+ Chạy nâng cao đùi.
+ Chạy gót chạm mông.
- Tập chuyển trọng tâm.
|
8’-10’
|
1 vòng
2 x 8N/
1động tác
2 x 8N/
1động tác
1-2 lượt
|
- Lớp trưởng tập trung, điểm số báo cáo .
- Giáo viên phổ biến nội dung bài học ngắn gọn đúng trọng tâm.
Đội hình nhận lớp:
- Lớp trưởng điều khiển lớp .
- Học sinh khởi động theo nhạc
- Giáo viên mở nhạc, quan sát, nhắc nhở học sinh.
Yêu cầu chung: Học sinh khởi động đúng biên độ, làm dẻo các khớp. Tránh chấn thương trong quá trình tập luyện.
Đội hình khởi động:
- Giáo viên điều khiển khởi động chuyên môn.
|
II. PHẦN CƠ BẢN
1.Trò chơi:
“ Nhảy sạp”
Thưởng – Phạt:
- Đội thắng được nhận phần thưởng “ một tràng vỗ tay của cả lớp”.
- Đội thua sẽ hô to khẩu hiệu
“ Chúng tôi học tập đội bạn”.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Thực hiện kỹ thuật 5 bước cơ bản: Cơ bản dọc; Cơ bản ngang; Mở tiến; Mở lùi; Bước xoay.
3. Thể thao tự chọn:
“ Vũ điệu Chachacha”
a. Ôn 5 bước cơ bản:
+ Bước cơ bản dọc.
+ Bước cơ bản ngang.
+ Bước mở tiến.
+ Bước mở lùi.
+ Bước xoay.
- Ôn theo nhịp đếm.
- Ôn theo nhạc.
b. Các nhóm tự ôn bài tập giáo viên giao về nhà.
- Từng nhóm thực hiện liên hoàn bài nhảy Chachacha theo nhạc.
*Củng cố:
Thực hiện liên hoàn điệu nhảy Chachacha.
4. Chạy bền:
- Chạy trên địa hình tự nhiên
có vượt chướng ngại vật.
Nam: 450m
Nữ: 300m
|
30’- 32’
5’-7’
1’-2’
20’ -22’
4’- 5’
|
1-2 lần
1-2 lượt
2- 3 lượt
2- 3 lượt
4- 6 lượt
1 – 2 lượt/ nhóm
1-2 lượt
3 vòng
2 vòng
|
- Giáo viên phổ biến trò chơi, cách chơi, luật chơi .
- Chia lớp thành 2 nhóm thực hiện chơi trò chơi. Giáo viên cùng 1 – 2 học sinh làm trọng tài.
Đội hình chơi trò chơi:
x x
x x
x x
x x
x x
x x
x x
x x
x x
x x
x x
Yêu cầu: Học sinh tích cực, tự giác, phát huy được tinh thần tập thể.
- Giáo viên gọi 4 học sinh lên thực hiện.
- Học sinh quan sát, nhận xét.
- Giáo viên quan sát, nhận xét và đánh giá.
Đội hình kiểm tra:
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
x x x x
∆
GV
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
- Giáo viên gọi 1 học sinh nam cùng thực hiện mẫu kỹ thuật kết hợp với phân tích lại từng kỹ thuật động tác.
Chia lớp thành 2 nhóm:
Nhóm 1: Tổ 1+2.
Nhóm 2: Tổ 3+4.
Đội hình tập:
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
∆
GV
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
- Giáo viên hướng dẫn và mở nhạc.
- Cho học sinh vỗ tay theo nhạc.
- Cả lớp nhảy theo nhạc.
- Giáo viên phổ biến lại yêu cầu cho từng nhóm.
- Các nhóm tự ôn dưới sự hướng dẫn của tổ trưởng - Giáo viên quan sát sửa sai.
Yêu cầu chung: Học sinh tích cực, tự giác tập luyện, liên kết được các bước nhảy với nhau,biết chuyển trọng tâm, đẩy hông ở mỗi nhịp, kết hợp nhịp nhàng giữa chân, tay và âm nhạc.
Chia lớp thành 4 nhóm tập luyện:
Đội hình tập luyện:
Nhóm 1 Nhóm 2
x x x x
x x x x
x xx x
x x x x
∆
Nhóm 3 Nhóm 4
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
- Giáo viên yêu cầu từng nhóm lên thực hiện các nhóm khác quan sát, nhận xét và bình chọn 1 đôi nhảy đẹp.
- Giáo viên quan sát, nhận xét và đánh giá từng nhóm.
Gọi 4 đôi nhảy đẹp của các nhóm thi với nhau – học sinh nhận xét – Giáo viên nhận xét.
- Giáo viên phổ biến lại kỹ thuật và yêu cầu như: Cách đánh tay, bước chạy, nhịp thở, phân phối sức hợp lý chạy hết cự ly quy định.
Nam chạy trước – Nữ chạy sau. Giáo viên quan sát sửa sai.
|
III. PHẦN KẾT THÚC.
1. Hồi tĩnh:
- Tập động tác điều hòa.
- Rũ chân tay, lưng.
2. Nhận xét giờ học:
- Ý thức học.
- Tuyên dương 1 số học sinh thực hiện tốt.
3. Bài tập về nhà:
- Ôn các bước cơ bản của điệu nhảy Chachacha, tập với nhiều bài nhạc khác nhau.
- Tự biên soạn bài tập của bản thân.
4. Xuống lớp:
|
|
2X8N/ đt
|
Lớp trưởng hướng dẫn – Giáo viên quan sát sửa sai.(Giáo viên mở nhạc)
Đội hình tâp:
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x
∆ GV
Giáo viên nhận xét
Đội hình:
x x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x x
X x x x x x x x x x x x x x
∆ ( GV)
“ Cả lớp giải tán”
“ Khỏe”
|